Chuyên gia: Giá chung cư Hà Nội sắp qua thời tăng 'nóng', quay đầu hạ nhiệt

Theo nhiều chuyên gia, giá chung cư Hà Nội sau một thời gian tăng "nóng" sẽ hạ nhiệt do vượt quá sức hấp thụ của người mua và nguồn cung tăng lên trong tương lai.

Theo ông Giang Anh Tuấn, Giám đốc sàn bất động sản Tuấn Anh, hiện nay giá chung cư Hà Nội đang tăng quá cao, đến ngưỡng mà thị trường khó có thể hấp thụ được. Khi đó sẽ dẫn đến việc người mua và nhà đầu tư quay lưng, cung không gặp được cầu, thị trường ắt sẽ có sự điều chỉnh và giá buộc phải hạ.

Ông Tuấn dẫn chứng, hiện nay, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở thực đã chấp nhận lùi kế hoạch lại vì giá nhà quá cao, khiến họ không thể thu xếp nguồn tài chính. Ông Tuấn từng chứng kiến có nhiều khách sau khi được dẫn đi xem các căn hộ chung cư ở Hà Nội đã từ bỏ ý định mua nhà thời điểm này.

" Nhiều gia đình có khoảng 600 - 700 triệu đồng, muốn vay ngân hàng khoảng 70% để mua chung cư nhưng khi thấy giá quá cao, xác định vay 70% rồi cũng không đủ tiền trả nên họ đã không mua nữa ", ông Tuấn kể.

Chuyên gia: Giá chung cư Hà Nội sắp qua thời tăng 'nóng', quay đầu hạ nhiệt- Ảnh 1.

Giá chung cư Hà Nội sẽ khó tăng "nóng" trong thời gian tới. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao của CBRE tại Hà Nội cũng cho rằng, thời gian tới nguồn cung nhà sẽ được cải thiện nên giá chung cư tại Hà Nội sẽ không thể tăng "nóng" như thời gian vừa qua.

Cụ thể, giai đoạn 2024 - 2026, mỗi năm Hà Nội sẽ có thêm khoảng 20.000 sản phẩm chung cư, nhà ở gắn liền với đất, tăng thêm việc đáp ứng cho nhu cầu ở thật, đầu tư trên thị trường. " Vì vậy giá chung cư thứ cấp tại Hà Nội sẽ hạ nhiệt, cụ thể sẽ đi vào chu kỳ ổn định hơn trong những quý tiếp theo trong năm 2024 ", bà An dự báo.

Tại ĐHCĐ của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land, mã chứng khoán: CRE), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Vũ cũng cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng mạnh trong thời gian dài thì tới đây sẽ bình thường trở lại.

" Tôi khẳng định sau 30/4 giá không tăng nóng nữa đâu, mà sẽ bình thường trở lại. Tôi cảm thấy thế là tốt cho thị trường, tốt cho người kinh doanh và tốt cho người mua nhà" , ông Vũ nói.

Lý do được ông Vũ cho rằng do trước đây mọi người mua vì phong trào hoặc sau một thời gian dài thị trường đóng băng thì khách hàng có tâm lý vội vã đua mua, chứ tình trạng này không phải câu chuyện dài hạn.

" Điều quan trọng trong kinh doanh là phải dài hạn, phải bền vững. Nếu ai chưa mua chung cư thì đừng vội, đừng lo lắng quá ", ông Vũ nhắn nhủ.

Nói về tình trạng giá một vài phân khúc bất động sản như nhà ở, chung cư, biệt thự liền kề lên khá cao thời gian vừa qua, ông Vũ bày tỏ là "rất lo lắng", bởi nếu giá cứ lên mãi, sẽ dẫn đến tình trạng cung không gặp cầu.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc PropertyGuru Việt Nam, dẫn chứng, từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường nhà ở sôi động bởi số lượng người tìm kiếm gia tăng. Tuy nhiên, tại Hà Nội, không ít người đã phải lùi kế hoạch bởi giá neo cao, thực trạng này tăng rõ rệt ở loại hình chung cư.

Ngoài lý do chung cư đội giá, giới quan sát đánh giá lãi suất chưa về mức kỳ vọng, thời gian ưu đãi quá ngắn cũng là nguyên nhân khiến nhiều người lùi kế hoạch vay ngân hàng để mua nhà. Thời gian qua, dù lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng xuống thấp kỷ lục nhưng tỷ lệ người dân vay vẫn khá thấp, dư nợ cho vay cá nhân thậm chí giảm. Phần lớn ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay mua nhà hấp dẫn nhưng chỉ áp dụng trong thời gian ngắn.

Nhận định về giá chung cư Hà Nội, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá tăng vì khan hiếm là một hiệu ứng của quy luật cung cầu. Cung nhỏ hơn cầu nên buộc lòng giá phải tăng lên để bảo đảm sự cân đối.

" Mặc dù thực trạng này có dấu hiệu tác động, tạo thông tin nhiễu loạn từ nhóm đầu cơ tạo nhằm cung cầu ảo để đẩy giá trên thị trường mua đi bán lại nhưng trên thực tế, khó có thể xác định và xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư ", VARS nhấn mạnh.

VARS cũng cho rằng, giá chung cư Hà Nội sẽ có điểm điều chỉnh, nhưng không nhiều. Đồng thời khuyến nghị để giá chung cư ổn định, cần có sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các chủ thể tham gia trên thị trường.

Theo đó, cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội ngay khi lập quy hoạch.