Sắp tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng

Tại văn bản báo cáo Sở Xây dựng Đà Nẵng mới đây, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng thông tin dự án chuẩn bị tái khởi động trong tháng 5/2024, trong đó tòa Cổ Cò 1 dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Mới đây, CTCP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire phía tây đường Trường Sa, Đà Nẵng (còn được biết đến với tên gọi Cocobay) vừa có báo cáo chính quyền và cơ quan chức năng về việc dự án sẽ triển khai lại khoảng đầu tháng 5/2024.

Theo đó, sau quãng thời gian dự án Cocobay bị đình trệ do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 và các tác động sau đại dịch, đến nay các công tác chuẩn bị đang được gấp rút triển khai.

Cụ thể, theo kế hoạch, tại phân khu HH6 gồm biệt thự đơn 2-3 tầng, Công ty Thành Đô dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025.

Phân khu HH8, gồm nhiều khối nhà ở liền kế, các khối này có thời gian dự kiến hoàn thành khác nhau, từ tháng 10/2024 đến tháng 1/2028.

Phân khu HH2 gồm tòa nhà thương mại căn hộ khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Cổ Cò 3, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6/2025.

Phân khu HH1 gồm tòa nhà trung tâm thương mại khách sạn và căn hộ chung cư cao cấp Cocobay Tower vào tháng 1/2029; nhà xe vào tháng 3/2026.

Phân khu HH9 gồm biệt thự 3 tầng, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025; trường tiểu học, tháng 5/2026; trường trung học cơ sở, tháng 1/2027.

photo-1714968401883

Kế hoạch dự kiến triển khai và hoàn thành của các hạng mục trong dự án Cocobay Đà Nẵng.

Trước đó, ông Hoàng Đức Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Thành đó đã có thông báo gửi khách hàng, cho biết công ty đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý 2/2024. Việc kéo dài các hợp đồng mua bán với khách hàng trong thời gian qua là điều doanh nghiệp không mong muốn.

Do vậy, Thành Đô thông báo tới khách hàng về việc sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán kể từ ngày 12/3. Khách hàng sẽ bàn giao lại toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty, đồng thời phối hợp với công ty để thanh lý hợp đồng mua bán.

Liên quan đến vấn đề này, tại họp báo quý 1 của UBND TP Đà Nẵng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Tuấn cho biết Sở chưa nhận văn bản báo cáo của chủ đầu tư về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp trong thực hiện hợp đồng mua bán thì đây là tranh chấp dân sự giữa các bên liên quan, Sở Xây dựng chỉ tham gia khi có vấn đề trong việc quản lý nhà nước.

Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản gửi công ty Thành Đô về việc xử lý đơn thư của nhóm khách hàng tại dự án này. Theo đó, Sở đề nghị chủ đầu tư làm việc cụ thể với các khách hàng có đơn, giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan đến các hợp đồng mua bán thỏa thuận đặt mua căn hộ tại dự án đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, tránh xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.

Cùng với đó là đề nghị các khách hàng phối hợp với chủ đầu tư để được giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mua bán thỏa thuận đặt mua căn hộ tại dự án. Trường hợp các bên không thỏa thuận được, đề nghị khách hàng có đơn gửi đến Tòa án có thấm quyền để được giải quyết theo quy định.

Sắp tái khởi động siêu dự án Cocobay Đà Nẵng- Ảnh 2.

Thời điểm khởi công dự án vào tháng 6/2016, chủ đầu tư cho hay Cocobay có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha

Được biết, Dự án Cocobay có vị trí trên đường Trường Sa, giáp ranh giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích khoảng 31ha. Được khởi công vào tháng 6/2016, dự án này từng được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế Đà Nẵng, làm động lực cho cả vùng Bắc tỉnh Quảng Nam. Ngay từ thời điểm ra mắt, chủ đầu tư đã cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng mua condotel tại đây.

Tuy nhiên, khủng hoảng của Cocobay bắt đầu xảy ra từ tháng 8/2017 đến tháng 8/2018 do thủ tục ách tắc, vướng mắc pháp lý và gặp vấn đề trong việc vận hành, khó khăn về dòng tiền.

Đến cuối tháng 11/2019, công ty cho biết việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua gặp nhiều khó khăn, do đó không thể trả lợi nhuận 12%/năm như cam kết cho khách hàng. Từ đầu năm 2020, công ty đã chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết như trong hợp đồng mua bán condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Cho đến nay, siêu dự án này vẫn trong cảnh "đắp chiếu".

Cũng trong năm 2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phân khu quy hoạch số 1 tại Cocobay, trong đó có nội dung chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư.

Theo đó, 1.016 căn condotel trong tổng số 1.856 căn đang xây dựng tại tòa nhà Cổ Cò 1, 2, 3 được chuyển thành căn hộ chung cư và 544 căn condotel trong tổng số 1.657 căn tại công trình chưa xây dựng ở tòa nhà Cocobay Tower cũng được chuyển thành căn hộ chung cư.

Quyết định này cho phép chuyển đổi các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề, đồng thời bổ sung quy hoạch một số công trình để bố trí văn phòng quản lý, công trình phụ trợ, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại, nhà xe...