Tiến Độ Các Dự Án Của Novaland Hiện Ra Sao Trong Khi Chờ Gỡ Vướng?

Theo đại diện Novaland, nhiều dự án của tập đang đang triển khai tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận vẫn đang được xây dựng trong lúc chờ tháo gỡ vướng mắc từ phía chính quyền. Đây có thể xem là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp trước những khó khăn và để hồi phục thị trường vẫn rất cần sự đồng hành chia sẻ từ Chính Phủ, các cơ quan ban ngành lẫn khách hàng và nhà đầu tư.

Các Dự Án Của Novaland Vẫn Được Tạo Điều Kiện Triển Khai

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và địa phương trong việc thúc đẩy tháo gỡ pháp lý của các Dự án trong thời gian qua, trong năm 2024, Novaland nỗ lực đẩy mạnh huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động thi công hoàn thiện sản phẩm, các dự án đang phát triển để tiếp tục bàn giao cho khách hàng. Đồng thời, Tập đoàn cũng phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý, tăng cường các hoạt động tại các dự án BĐS.
Tại Aqua City công tác tạo mới đang được triển khai. Anh Novaland
Cũng theo Novaland, tại TP.HCM hiện Novaland vẫn đang chờ đợi sớm nhận được kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn pháp lý cuối cùng tại Dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan) hiện dự án này đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư, phần còn lại đã tiến hành cất nóc.
Còn dự án Aqua City (Đồng Nai) cũng đã được UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép chủ đầu tư được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa trong đó có điều chỉnh quy hoạch phân khu C4. Cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ cam kết với khách hàng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư các dự án cũng đã nghiêm túc chấp hành việc thực hiện xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trật tự xây dựng theo quy định pháp luật đối với một số vị trí công trình xây dựng chưa phù hợp trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19 vừa qua. Nhằm khắc phục các vi phạm, tuân thủ các quy định hiện hành, theo định hướng quy hoạch mới, chủ đầu tư cũng đã tiến hành việc cải tạo hạ tầng, lập phương án và tổ chức tháo dỡ một số công trình tạm, công trình chưa đúng trật tự xây dựng, tiến đến việc đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan. Trong năm 2024, Novaland tiếp tục tập trung hoàn thiện dự án nhằm bàn giao theo từng giai đoạn theo lộ trình trước đó.
Với dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), năm 2024, Novaland dự kiến tiếp tục xây dựng để bàn giao nhà theo tiến độ song song với hoàn thiện đưa vào vận hành các chuỗi tiện ích mới. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã bàn giao, đưa vào vận hành giai đoạn 1 các tiện ích như khách sạn, cụm sân Golf PGA 36 hố, Quảng trường – Công viên biển Bikini Beach, chuỗi các công viên giải trí ấn tượng, chuỗi nhà hàng, cà phê,… Tuy nhiên, thời gian qua do khó khăn của thị trường bất động sản, đặc biệt là vướng mắc pháp lý nên tiến độ phát triển dự án đã chững lại. Cụ thể là vướng mắc trong công tác xác định giá đất, đến nay vẫn chưa được hoàn tất phê duyệt vì còn vướng nhiều quy định.
Dự án còn lại là NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) hiện cơ bản đã được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình. Dự án sẽ tiếp tục xây dựng và bàn giao nhà tại các phân kỳ song song với việc hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt tiện ích vui chơi giải trí mới trải dọc cung đường ven biển.

Các Dự Án Của Novaland Còn Vướng Những Gì?

Hai năm qua các dự án của Novaland trải dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận của chủ đầu tư này tuy vẫn còn nhiều vướng mắc pháp lý chưa được giải quyết dứt điểm dù đã nhận được sự hỗ trợ “giải cứu” kịp thời từ các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng các Bộ ngành, các địa phương…
Ví như dự án 32ha Bình Khánh (The Water Bay và Dự án 136ha Thạnh Mỹ Lợi), TP.HCM từ cuối năm 2023 đến nay vẫn đang chờ kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn pháp lý về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (hiện chỉ còn khoảng 8%) để tiến hành triển khai trước khu tái định cư và xin gia hạn tiến độ xây dựng dự án.
Còn tại dự án Aqua City (Đồng Nai), dù chính quyền tạo điều kiện tiếp tục triển khai xây dựng, bán hàng với một số hạng mục nhưng chủ đầu vẫn đang phải chờ UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng và Sở Ban ngành hoàn tất thủ tục thẩm định, phê duyệt “Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa” để tháo gỡ các vướng mắc chính của dự án. Hay dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) còn đang vướng ở khâu xác định giá đất của cơ quan nhà nước. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị, xem xét hướng dẫn tháo gỡ, nhưng việc xác định giá đất đến nay vẫn chưa được hoàn tất, phê duyệt làm tiến độ phát triển dự án bị chững lại.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Novaland, trong giai đoạn khó khăn, chờ hướng gỡ vướng từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp cũng đã tái cấu trúc toàn diện, kiện toàn mô hình hoạt động và cơ cấu lại tổ chức tập trung vào hoạt động trọng tâm, song song đó đưa ra những giải pháp cấu trúc tài chính và thỏa thuận đàm phán các phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên có liên quan.
Novaland vẫn đang chờ đợi sớm nhận được kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn pháp lý cuối cùng tại Dự án The Grand Manhattan (Quận 1)
Ông Dennis Ng Teck Yow – Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết, các dự án mà Novaland đang triển khai nhận được sự hỗ trợ tích cực và tài trợ từ phía các ngân hàng thương mại, nhưng vì vướng mắc pháp lý nêu trên mà nhiều dự án của Novaland mặc dù đã bàn giao, đang phát triển hay đang làm thủ tục phát triển không thể thực hiện đúng như cam kết với khách hàng.
“ Các chính sách hỗ trợ đã được áp dụng nhưng mấu chốt vẫn là cần đẩy nhanh giải quyết các khó khăn, sớm tháo gỡ pháp lý để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan, tái triển khai và sớm hoàn thành dự án đưa vào hoạt động, đảm bảo các cam kết với khách hàng”, Lãnh đạo Novaland chia sẻ.
Câu chuyện pháp lý BĐS kéo dài suốt những năm qua được kỳ vọng sẽ “kết sổ” trong năm 2024 khi 3 bộ luật lớn liên quan đến BĐS là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở chính thức được thông qua. Đặc biệt, Luật Đất đai hiện nay cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực sớm vào ngày 01/7/2024.
Việc có hiệu lực sớm của Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ góp phần giúp hành lang pháp lý cho BĐS được khơi thông, đẩy nhanh gỡ vướng cho những khó khăn pháp lý còn tồn đọng trên thị trường trước đó.
Bên cạnh đó chính sách điều hành tiền tệ của ngân hàng nhà nước đang phát huy hiệu quả tích cực. Việc các ngân hàng “đua nhau” hạ lãi suất cho vay mua nhà cùng với hàng loạt thông tin tích cực về chính sách và pháp lý được xem là động lực lớn cho toàn thị trường bất động sản trong năm nay.
Mặc dù vậy, thị trường vẫn cần thêm thời gian để Luật mới thẩm thấu và đi vào hiện thực, dự báo từ 2025, rào cản pháp lý ngăn trở sự phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản sẽ được tháo gỡ hoàn toàn cũng như doanh nghiệp BĐS có thể trở lại đường đua, duy trì phong độ, uy tín và niềm tin với người mua nhà.
Như Ý