Thị Trường Bất Động Sản Hà Nội 2024: Giai Đoạn Cuối Của Khó Khăn?

Nằm trong mạch chuyển biến chung của thị trường bất động sản cả nước, năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ vẫn đối mặt những thách thức nhất định. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, so vơi năm 2023, những thách thức này đã suy giảm nhiều về mức độ. Năm 2024 sẽ là năm khởi đầu cho một chu kì mới của thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Thị Trường Bất Động Sản Hà Nội 2024: Những Thách Thức Hiện Tại

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang đối mặt nhiều thách thức, nối tiếp các thách thức của các năm trước đó. Cụ thể, một thách thức đã kéo dài nhiều năm nay của thị trường bất động sản Hà Nội là nguồn cung của thị trường vô cùng thấp. Riêng quý cuối cùng của năm 2023, tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường giảm 40% theo quý và 41% theo năm.
Nguồn cung khan hiếm tiếp tục đẩy giá bất động sản lên cao khiến “giá” tiếp tục là một thách thức của thị trường bất động sản Hà Nội. Cũng theo bà Hằng, hiện giá bán căn hộ Hà Nội đang dao động từ 51-70 triệu đồng/m2. Các căn hộ có tổng giá từ 4 tỷ đồng trở lên chiếm nguồn cung chủ đạo, trong khi những căn hộ có mức giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 3%.
Thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang đối mặt những thách thức nhất định. Ảnh: Vietnamnet
Không chỉ căn hộ mà loại hình bất động sản thấp tầng gồm biệt thự, liền kề của thị trường bất động sản Hà Nội cũng ghi nhận giá cao, vượt khả năng chi trả của đại bộ phận dân chúng. Đơn cử, giá biệt thự sơ cấp hiện đang dao động ở mức 160 triệu đồng/m2, giá liền kề dao động 194 triệu đồng/m2. Giá shophouse chạm mức 328 triệu đồng/m2. Đáng nói, dù giá cao đang là trở ngại của thị trường bất động sản Hà Nội nhưng theo bà Đỗ Thu Hằng, đà tăng giá này sẽ không ngừng lại do các yếu tố cấu thành nên giá là chi phí đất đai, xây dựng, cơ sở hạ tầng không ngừng tăng và được hoàn thiện.
Giá cao khiến thị trường bất động sản Hà Nội đối mặt với một vấn đề khác là sự suy giảm của tỉ lệ hấp thụ. Trên thực tế, chỉ trừ phân khúc căn hộ do đáp ứng nhu cầu thực vẫn ghi nhận tỉ lệ hấp thụ tăng, còn lại bất động sản thấp tầng Hà Nội có sự sụt giảm mạnh của lực cầu. Cụ thể, lượng giao dịch của căn hộ vẫn tăng 45% so với quý trước, trong khi đó, phân khúc thấp tầng lại có lượng giao dịch thấp nhất trong nhiều năm khi tỉ lệ hấp thụ trong quý 4/2023 giảm 67% theo năm và chỉ đạt 9%.

“Đây Sẽ Là Năm Cuối Của Giai Đoạn Khó Khăn”

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khi nhìn nhận về thị trường bất động sản Hà Nội nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam nói chung. Theo ông Đính, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp bất động sản, dù khó khăn đã suy giảm so với 2023. Khó khăn của thị trường tiếp tục đến từ nhiều phía từ pháp lý dự án ách tắc, nguồn vốn chưa được khơi thông, đến khó khăn chung của nền kinh tế, sức cầu của thị trường yếu, khách hàng, nhà đầu tư khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm…
2024 sẽ là khởi đầu chu kì mới của thị trường bất động sản. Ảnh: Nhịp sống thị trường
Tuy nhiên, thị trường vẫn có thể kỳ vọng vào một số điểm sáng. Theo đó, Chính phủ chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục hành động quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Luật Đất đai vừa được thông qua với kỳ vọng sẽ giúp tạo động lực và tăng niềm tin cho xã hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Đầu tư công cũng được chú trọng ở nhiều vùng miền trên cả nước và chắc chắn sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, thu hút đầu tư bất động sản mạnh hơn năm trước. Ngoài ra, quy hoạch của gần 40 tỉnh thành đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo tiếp tục được phê duyệt các tỉnh thành còn lại trong năm nay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án bị vướng mắc, đồng thời sẽ tạo động lực thu hút đầu tư mạnh hơn, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Lãi suất ngân hàng cũng được dự báo duy trì ở mức ổn định so với cuối năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ vốn tín dụng sẽ được cải thiện hơn so với năm trước. Đặc biệt, nguồn cung phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ có thể sẽ được đẩy mạnh, trở thành sản phẩm chủ đạo làm ấm thị trường.
“Năm 2024 sẽ là thời gian cuối của giai đoạn khó khăn trên thị trường bất động sản. Tuy không thể bùng nổ, nhưng thị trường sẽ dần vào ổn định. Năm nay được cho là khởi đầu của một chu kỳ mới phát triển cho nhiều năm tiếp theo”, ông Đính nhấn mạnh.
Nguyễn Nam