Cuộc đua tiện ích – dịch vụ, đâu là dự án cao cấp, hạng sang đích thực?

Thị trường bất động sản Việt Nam đang nở rộ các dự án được quảng bá là hạng sang, cao cấp. Sự nở rộ này đưa người tiêu dùng vào một “mê hồn trận” thông tin khi rất nhiều dự án tung ra thị trường được gắn má là hạng sang, cao cấp.

Đáng chú ý, để khẳng định sự cao cấp, hạng sang, các chủ đầu tư đều “đính kèm” vào dự án một loạt tiện ích. Có những dự án lên tới cả trăm tiện ích. Người tiêu dùng thực sự phân vân đâu mới là cao cấp, hạng sang đích thực để việc xuống tiền không kèm theo các rủi ro? TinNhaDatVN.Com đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam về vấn đề này.

- Thưa ông, ông có thể chia sẻ chuẩn mực bất động sản hạng sang, cao cấp từ góc nhìn của ông?

Thông tư của Bộ Xây dựng cũng đã quy định về việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Theo đó thì chung cư chia thành 3 hạng là nhà chung cư hạng A, hạng B và hạng C. Trong tiêu chuẩn này, Bộ Xây dựng cũng đã có quy định về các tiêu chí hạ tầng, chất lượng, tiện ích, dịch vụ, mật độ xây dựng…  theo từng hạng. Đây là một bộ tiêu chí khá hợp lý, cần được xem xét khi xếp loại, phân hạng chung cư.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Tôi cho rằng không phải cứ quảng bá một dự án chung cư là hạng A thì đồng nghĩa dự án đó là cao cấp, hạng sang. Việc đánh giá chất lượng dự án là A, B hay C phải dựa trên các nhóm yếu tố về quy hoạch, hạ tầng, hệ thống tiện ích – dịch vụ đi kèm, quá trình quản lý vận hành khi dự án đưa vào sử dụng. Riêng với các dự án chung cư hạng sang, cao cấp thì trước hết phải đặc biệt đảm bảo hệ thống hạ tầng theo quy chuẩn. Thứ hai, các hệ thống dịch vụ về các tiện ích đi theo phải bài bản, đồng bộ và chất lượng cao. Ngày nay, như tôi quan sát, các dự án được gắn vào rất nhiều tiêu chuẩn cao cấp để đảm bảo nâng cao chất lượng sống như công trình xanh, thông minh… Các dự án thực sự xanh và thông minh khi xây dựng, đi vào vận hành cũng có thể được nhìn nhận là một khía cạnh của dự án cao cấp.

- Như ông vừa trao đổi, các dự án cao cấp, hạng sang thì các hệ thống dịch vụ về các tiện ích đi theo phải bài bản, đồng bộ và chất lượng cao. Vì sao các tiện ích, dịch vụ đi kèm tạo nên sức hút của các dự án hạng sang/cao cấp với người mua?

Nhu cầu nhà ở bây giờ không còn như ngày trước. Trước đây, nhà chỉ đơn giản là chỗ để ở, là nơi che mưa nắng. Ngày nay, thu nhập của người dân cao hơn, nhu cầu về việc tạo lập các giá trị vật chất và tinh thần cũng theo đó được nâng cao. Chính bởi vậy, người mua nhà chú trọng đến chất lượng sống, các tiện ích – dịch vụ đi kèm, cung ứng tại nơi sống. Chuỗi tiện ích, dịch vụ đi kèm mang đến sự tiện lợi, giải trí, có ý nghĩa về mặt tinh thần trong đời sống của cư dân. Đối với người thu nhập cao và nhóm đối tượng khách hàng đi theo dòng vốn FDI thì chuỗi tiện ích – dịch vụ càng được chú trọng. Đặc biệt với nhóm khách hàng nước ngoài đi theo nguồn vốn FDI đã quen văn hóa sống có sự đồng bộ của tiện ích – dịch vụ tại đất nước của chính họ nên những dự án không có tiện ích – dịch vụ sẽ không được lựa chọn. Tôi cho rằng một dự án thiếu đi những tiện ích, dịch vụ chất lượng cao cấp thì không thể gọi là dự án cao cấp được.

- Thưa ông, thị trường đang xuất hiện thực tế là các dự án đang đưa thật nhiều tiện ích, dịch vụ vào dự án.  Có phải dự án càng cao cấp, càng hạng sang thì đồng nghĩa phải thật nhiều tiện ích, dịch vụ?

Tôi đồng ý với quan điểm đó vì khách hàng phân khúc cao cấp có nhu cầu, có sự đòi hỏi nhiều tiện ích. Sở thích, nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Một dự án nhiều tiện ích sẽ đáp ứng được đa dạng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng trong chính dự án đó. Điều quan trọng là các chủ đầu tư hiện thực hóa và đưa vào vận hành tốt chuỗi tiện ích – dịch vụ này.  Tuy nhiên, dù đa dạng tiện ích đến mấy thì trước hết các tiện ích – dịch vụ cơ bản luôn phải đảm bảo. Đó là các tiện ích về an ninh, an toàn, môi trường sống. Kế đó, phải làm sao vận hành các tiện ích – dịch vụ này thật tốt để thu hút người sử dụng. Có như thế, chất lượng sống của người dân mới luôn được nâng cao, dự án mới thu hút được sức hút về lâu dài. Ngoài ra, tôi cho rằng, số lượng chỉ là một phần, về chất lượng, các dự án cao cấp/hạng sang thì tiện ích, dịch vụ cần mang tới được những trải nghiệm độc đáo, khác biệt, mang tính cá nhân hoá cao cho cư dân.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về ý này: chất lượng tiện ích – dịch vụ mang tới những trải nghiệm độc đáo, khác biệt, mang tính cá nhân hoá cao cho cư dân?

Như tôi quan sát, các dự án, đặc biệt là của những thương hiệu lớn trên thế giới thì họ đều tạo ra những nét văn hóa đặc trưng của chính những thương hiệu đó. Tôi đánh giá mỗi nét văn hóa đều có sự thú vị khác nhau. Những dự án của các nhà phát triển thương hiệu quốc tế khi tham gia vào Việt Nam mang đến rất nhiều những văn hóa mới với những tiêu chuẩn đẳng cấp được gọi là chuẩn hóa theo thế giới. Họ cũng chú trọng sự phù hợp với văn hóa, lối sống của người Việt và đề cao sự hội nhập với thế giới. Những nét văn hóa này làm cho thị trường bất động sản Việt Nam, các đô thị Việt Nam có tính hiện đại, văn minh và tạo được bản sắc riêng. Với tầng lớp khách hàng thu nhập cao, nhu cầu khẳng định cái riêng qua nơi ở đang ngày càng rõ nét hơn.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Duy Bách